เปิดประวัติเมืองระนอง แหล่งธารน้ำแร่ มุกแท้ที่ชวนให้หลงใหล

แชร์หน้านี้

เปิดประวัติเมืองระนอง แหล่งธารน้ำแร่ มุกแท้ที่ชวนให้หลงใหล

แชร์หน้านี้

เปิดประวัติเมืองระนอง แหล่งธารน้ำแร่ มุกแท้ที่ชวนให้หลงใหล

แชร์หน้านี้

             จังหวัดระนอง ดินแดนแห่งขุนเขา ป่าไม้ และทะเล ที่มีความงดงามของธรรมชาติ วัฒนธรรมท้องถิ่น และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จากทั่วทุกมุมโลก ด้วยภูมิประเทศและธรณีวิทยาอันพิเศษ จึงทำให้จังหวัดนี้ขึ้นชื่อเรื่องแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ และไข่มุกงามแห่งท้องทะเลไทย

ทำไมเมืองระนอง จึงเป็นมหานครแห่งน้ำแร่และไข่มุกแท้

บทความนี้เราจะพาคุณมาหาคำตอบ ว่าทำไมเมืองระนองจึงกลายเป็นแหล่งน้ำแร่คุณภาพ และเป็นแหล่งไข่มุกแท้แหล่งสำคัญหนึ่งในไทย ซึ่งมีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ

• เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของประเทศ

           ระนองเป็นจังหวัดที่มีหน้าฝนยาวนานถึง 8 เดือน หรือที่เรียกกันว่า “ฝนแปดแดดสี่” จึงกลายเป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง มีปริมาณน้ำฝนรายวันสูงที่สุดในประเทศ มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในภาคใต้ มีสภาพแวดล้อมที่ห่างไกลจากมลพิษ และมีความหลากหลายทางชีวภาพ

           ไฮไลต์ที่สำคัญของจุดยุทธศาสตร์นี้ยังทำให้เกิดแหล่งความร้อนใต้พิภพตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นชั้นหินใต้ดินที่เก่าแก่กว่า 4,000 ปี ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายหลากหลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ซิงค์ ไอโอดีน โซเดียม ฟลูออไรด์ และซิลิกา เป็นต้น ชั้นหินอันเก่าแก่นี้สามารถกรองน้ำแร่ตามธรรมชาติได้อย่างมีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพภายในและผิวหนัง ไม่มีกลิ่นกำมะถัน และก๊าซไข่เน่า

          จังหวัดระนองจึงโดดเด่นในเรื่องของการมีบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติเป็นอัลคาไลน์ที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย มีลักษณะใสสะอาด มีอุณหภูมิสูงประมาณ 37-44 องศาเซลเซียส ที่นักท่องเที่ยวสามารถไปแช่น้ำแร่ท่ามกลางธรรมชาติเพื่อสุขภาพที่ดี และยังเป็นที่นิยมในการใช้เป็นแหล่งกำเนิด เพื่อนำไปผลิตบรรจุขวดขายน้ำแร่คุณภาพดีอีกด้วย

• เป็นที่อยู่อาศัยของหอยมุกจำนวนมาก

           เนื่องจากจังหวัดระนอง ตั้งอยู่ระหว่าง 2 ฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของหอยมุกธรรมชาติที่ ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ไข่มุกระนองมีคุณภาพสูง เปลือกหนา และมีสีสันนวลตา เหมาะกับการนำไปรังสรรค์ให้เป็นเครื่องประดับ ของตกแต่ง และของที่ระลึก

           นอกจากนี้ชาวระนองยังมีเทคนิคการเลี้ยง และการเก็บเกี่ยวหอยมุกแบบดั้งเดิม ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ทำให้ได้ไข่มุกที่มีคุณภาพดีนั่นเอง

           ด้วยปัจจัยด้านภูมิประเทศและธรณีวิทยาที่เรานำมาฝาก จังหวัดระนองจึงได้รับการขนานนามว่าเป็น “มหานครแห่งน้ำแร่” และยังเป็นแหล่งกำเนิดมุกแท้ที่ชวนให้หลงใหลอีกด้วย ในปัจจุบันทางจังหวัดระนองได้พัฒนาแหล่งน้ำแร่ระนองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของประเทศไทย หากคุณมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวทางภาคใต้ ก็ไม่ควรพลาดจังหวัดระนอง เพราะเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันน่าค้นหา เหมาะกับการมาพักผ่อนหย่อนใจ ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรม และไปสัมผัสกับคุณค่าจากธรรมชาติอย่างแท้จริง