น้ำแร่ธรรมชาติเกิดขึ้นได้อย่างไร พบได้ที่ไหนบ้างในประเทศไทย?

แชร์หน้านี้

น้ำแร่ธรรมชาติเกิดขึ้นได้อย่างไร พบได้ที่ไหนบ้างในประเทศไทย?

แชร์หน้านี้

น้ำแร่ธรรมชาติเกิดขึ้นได้อย่างไร พบได้ที่ไหนบ้างในประเทศไทย?

แชร์หน้านี้

           เคยสงสัยไหมว่าน้ำแร่ที่เราดื่มกันนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรและถูกพบได้ที่ไหน? เพราะแต่ละยี่ห้อก็มีแหล่งที่มาที่ไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดความสงสัยว่าในบ้านเรานั้นมีอยู่ที่ไหนบ้าง มีมากแค่ไหน และควรเลือกดื่มจากที่ไหนดี? วันนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักแหล่งกำเนิดแต่ละแห่งกันว่ามีอยู่ที่ไหนบ้างในประเทศไทยของเรา

รู้จักน้ำแร่ธรรมชาติ เกิดขึ้นได้อย่างไร แบบไหนถึงเรียกว่าน้ำแร่?

          น้ำแร่ เป็นน้ำที่เกิดจากแหล่งน้ำใต้ดินตามธรรมชาติ มีความสะอาด ปราศจากสิ่งปนหรือเชื้อโรคและอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด โดยคุณภาพน้ำที่ได้จากธรรมชาติแต่ละแหล่งจะมีองค์ประกอบที่ไม่เหมือนกัน เช่น มีแร่ธาตุไม่เหมือนกัน บางแหล่งอาจมีแร่ธาตุชนิดนี้มาก บางแหล่งอาจมีน้อยหรือไม่มี 

          คุณสมบัติของน้ำแร่ธรรมชาติคือ จะต้องเป็นน้ำที่ได้จากแหล่งน้ำใต้ดินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเท่านั้น และในน้ำจะต้องมีแร่ธาตุต่าง ๆ อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ปราศจากสี กลิ่น สารปนเปื้อน และเชื้อโรคต่าง ๆ น้ำใสสะอาดปราศจากตะกอน ส่วนการผลิตนั้นจะต้องบรรจุขวดจากแหล่งกำเนิดหรือแหล่งผลิตตามกรรมวิธีการผลิต

รู้จัก 10 แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติที่พบได้ในไทย
  1. บ้านพรรั้ง ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ด้วยความที่ระนองเป็นมหานครแห่งน้ำแร่ จึงมีน้ำแร่ระนองผลิตออกมาวางขายอยู่มากมาย โดยแหล่งกำเนิดที่พบได้มากในการผลิตน้ำดื่มคือ บ้านพรรั้ง

    2. แหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติ บ้านห้วยน้ำนัก อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นบ่อน้ำร้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อุณหภูมิสูง60 องศาเซลเซียส

    3. แหล่งน้ำแร่ร้อนธรรมชาติ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาตะนาวศรี

    4. แหล่งน้ำใต้ดินจากธรรมชาติ ตำบลโพธิ์สามต้น อำเภอบางปะหัน จังหวัดอยุธยา อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายชนิด

    5. แหล่งภูน้ำหยด อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ดินแดนแห่งชั้นหินภูเขาไฟ

    6. แหล่งน้ำธรรมชาติใต้ชั้นหินอายุหลายร้อยปี อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี

    7. แหล่งกำเนิดจากน้ำพุเย็นตามธรรมชาติ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เกิดจากน้ำฝนที่ตกลงตามธรรมชาติไหลผ่านการกรองของชั้นหินลึก

    8. แหล่งน้ำพุร้อนเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งน้ำพุร้อนใต้ดินแห่งแรกของไทย

    9. แหล่งกำเนิดจากธรรมชาติเขาแก้ว อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

    10. แหล่งพระงาม แหล่งน้ำใต้ดินตามธรรมชาติ อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี

           และนี่คือ 10 แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติที่พบได้ในประเทศไทย จะเห็นว่ามีอยู่ไม่น้อยเลย ซึ่งนี่ก็ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายแหล่งที่น่าสนใจ สังเกตได้จากแบรนด์ขายน้ำแร่ต่าง ๆ ที่แต่ละแบรนด์จะมีแหล่งกำเนิดและคุณสมบัติหรือแร่ธาตุที่ไม่เหมือนกัน หากถูกใจแบรนด์ไหนหรืออยากลองดื่มจากแหล่งไหนก็สามารถหาซื้อมาดื่มกันได้